วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โรงพยาบาลแม่สอด จัดกิจกรรมสัปดาห์เภสัชกรรม ภายใต้คำขวัญ My Pharmacist( ฟามาซิท ) เรื่องยาและสมุนไพรวางใจเภสัชกร

โรงพยาบาลแม่สอด จัดกิจกรรมสัปดาห์เภสัชกรรม
ภายใต้คำขวัญ My Pharmacist( ฟามาซิท ) เรื่องยาและสมุนไพรวางใจเภสัชกร

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558 เวลา 09.00 . ที่ห้องโถงอาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลแม่สอด กลุ่มงานเภสัชกรรม ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์เภสัชกรรม เนื่องในวาระการดำเนินงานของสภาเภสัชกรรม ครบรอบ 21 ปี สภาเภสัชกรรม จึงให้มีการจัดงานภายใต้คำขวัญการจัดงานสัปดาห์เภสัชกรรม      “My ฟามาซิท เรื่องยาและสมุนไพร วางใจเภสัชกร ในระหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน 2558 ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ประชาชน โดยนำเสนอให้ประชาชนรับรู้ วงจรชีวิตของยา หรือเส้นทางของยา การใช้สมุนไพร และบทบาทหน้าที่ของเภสัชกรในแต่ละแผนกแต่ละสาขา ตั้งแต่การผลิต จัดหา การเก็บรักษา การจ่ายยา การให้ข้อมูลยา การตอบปัญหาด้านยา การติดตามผลการใช้ยา จนถึงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาในชุมชน โดยมีนายแพทย์สมยศ กรินทราทันต์ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เป็นประธานในการเปิดงาน

เภสัชกรหญิง วราภรณ์ เลีบยทวี รักษาการหัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมด้านยา พบว่าปัญหาพื้นฐานในการใช้ยา ยังคงเป็นข้อสงสัย และเป็นความไม่รู้ของประชาชนอยู่อีกมาก เช่น เทคนิคการใช้ยาประเภทต่าง ๆ หลักการใช้ยาทั่วไป การไม่อ่านฉลากยา หรือการขาดข้อมูลยา การใช้สมุนไพรพื้นบ้านในการรักษา เป็นต้น และในปัจจุบันจากการเยี่ยมบ้านผู้ป่วย และการที่ให้ผู้ป่วยนำยาเก่ากลับมาเมื่อมารับบริการใหม่ ได้พบปัญหาว่า มีการสะสมยามากเกินความจำเป็น มียาเหลือใช้มากมายในครัวเรือน มีการใช้ยาหรือสมุนไพรส่วนหนึ่งเนื่องจากไม่ได้รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการใช้ยาซ้ำซ้อน อันตรายจากการเกิดอันตรกิริยาต่อกันของยา เกิดความสูญเสียด้านค่าใช้จ่ายและเกิดความเสี่ยงจากการใช้ยาดังกล่าว เภสัชกรเป็นผู้ที่ได้ศึกษา และ เป็นผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องยาโดยตรง จึงมีหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพ ในการสร้างให้เกิดรูปธรรม และความต่อเนื่องในการสร้างความรู้ ความเข้าใจในการใช้ยา การให้คำปรึกษาให้กับประชาชน เพื่อสร้างทัศนคติที่ถูกต้อง เพิ่มความร่วมมือในการใช้ยาอย่างถูกต้องและปลอดภัย

นายแพทย์สมยศ กรินทราทันต์ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลแม่สอด กล่าวว่า โรงพยาบาลแม่สอด ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการให้ความรู้เรื่องยาและบทบาทหน้าที่ของเภสัชกรต่อประชาชน การทำงานของงานเภสัชกรรม มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการใช้และดูแลเรื่องยา ของทั้งประชาชนทั่วไป และการใช้ยาในระบบการให้บริการในโรงพยาบาลและระบบการสาธารณสุข รวมถึงการดูแลถึงความปลอดภัยจากการใช้ยาและการคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน ตามคำขวัญในการจัดงานครั้งนี้ คือ “My pharmacist เรื่องยาและสมุนไพร วางใจเภสัชกร หวังว่าการจัดงานสัปดาห์เภสัชกรรมในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ยามากขึ้น

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น