วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไทย-เมียนมา ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา แม่สอด เมียวดี ครั้งที่ 33 พร้อมยกข้อหารือพื้นที่ชายแดนในหลายด้าน

ไทย-เมียนมา ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา แม่สอด เมียวดี ครั้งที่ 33 พร้อมยกข้อหารือพื้นที่ชายแดนในหลายด้าน
      ที่ห้องประชุมบุษราคัม อาคารเรียน 5 มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชรแม่สอด ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พันเอกโสภณ  นันทสุวรรณ  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ในฐานะประธานคณะกรรมการทีบีซี ฝ่ายไทย พร้อมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย ร่วมประชุมหารือกับคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา ซึ่งนำโดยพันตรีแยหน่องลัด รองผู้คับกองพันทหารราบที่ 24 ในฐานะประธานคณะกรรมการ ทีบีซี ฝ่ายเมียนมา  
     ทั้งนี้ได้มีการหารือในหลายประเด็น  ซึ่งฝ่ายไทยเสนอประกาศจุดผ่อนปรนเพิ่มเติม ในพื้นที่อำเภออุ้มผางและอำเภอพบพระ รวม 4 จุด เนื่องจากการพัฒนาพื้นที่ชายแดนของจังหวัดตากเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ การเสนอพัฒนาพื้นที่เกาะกลางแม่น้ำเมย บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อำเภอแม่สอด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากว่าพบปัญหา ยาเสพติด  การก่อเหตุอาชญากรรมและค้าสิ่งผิดกฎหมาย การแจ้งการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเมยตามโครงการป้องกันการสูญเสียดินแดน ชายฝั่งแม่น้ำระหว่างประเทศ ในพื้นที่บ้านใหม่แม่โกนเกน หมู่ 2 ตำบลมหาวัน และบ้านท่าอาจ หมู่ 3 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด การพัฒนาโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน การส่งเสริมจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และโครงการปลูกป่าอาเซียน การพัฒนาด้านสาธารณสุขระหว่างทั้งสองประเทศ การจัดตั้งศูนย์ประสานงานโรคติดต่อด้านสาธารณสุขบริเวณชายแดน การแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันของทั้งสองประเทศ ตลอดจนการพัฒนาฟื้นฟูลำน้ำเมย เพื่อป้องกันการพังทลายของตลิ่งทั้งสองฝั่ง สามารถใช้เดินเรือได้ ซึ่งในอนาคตทั้งสองฝ่ายจะได้มีการลาดตระเวนทางน้ำร่วมกันต่อไป/////////////////////////////////////////////////

ภาพ / ข่าว เครือข่ายสำนักข่าวนครแม่สอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น