วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ราษฎรบ้านรวมไทย 8 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ แห่นางแมวเพื่อขอฝน เพราะนับจากที่ก่อตั้งหมู่บ้านมา 27 ปี ปีนี้ถือว่าแล้งมากที่สุด

ราษฎรบ้านรวมไทย 8 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ แห่นางแมวเพื่อขอฝน เพราะนับจากที่ก่อตั้งหมู่บ้านมา 27 ปี ปีนี้ถือว่าแล้งมากที่สุด
                ที่บ้านรวมไทย 8 หมู่ 6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ ประสบปัญหาภัยแล้งหนักในรอบ 27 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้านมา นายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมไทย 8 ม.6 ต.รวมไทยพัฒนา พร้อมด้วย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต คณะกรรมการหมู่บ้านและประชาชนในหมู่บ้าน ร่วมกันจัดประเพณีแห่นางแมว เพื่อขอฝน ตามความเชื่อเกี่ยวกับประเพณีแห่นางแมวนั้น คนไทยมีความเชื่อว่าฝนตกลงมาเพราะเทวดา เมื่อฝนไม่ตกจึงต้องทำพิธีขอฝนกับเทวดา แต่บางความเชื่อกล่าวว่าเมื่อแผ่นดินแห้งแล้ง สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ มีควันและละอองเขม่าควันจะต้องขอน้ำจากเทวดามาช่วยล้างเพราะน้ำฝนเป็นน้ำของเทวดา เนื่องจาก เทโว แปลว่า ฝน นั่นเอง
                รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบถามราษฎรในพื้นที่ ว่าตั้งแต่เริ่มก่อตั้งหมู่บ้านขึ้นมากว่า 27 ปี ตั้งแต่ 25 กุมภาพันธ์ 2531  ปีนี้เป็นปีที่ร้อน และแห้งแล้งมาก จึงได้มีการร่วมกันทำบุญที่วัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรม นายเวร ในช่วงเช้า และในช่วงเย็นก็พร้อมใจกันแห่นางแมว เพื่อเป็นการวิงวอนของให้เทวดา บันดาลฝนลงมาเพื่อใช้ในการเพาะปลูก และเพื่อการดำรงชีวิต
ภาพ  / ข่าว ชวลิต  วิกุลชัยกิจ

//////////////////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น