วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

รพ.แม่สอด ร่วมศูนย์โรคหัวใจ รพ.ลำปาง จัดโครงการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคหัวใจในเด็ก

รพ.แม่สอด ร่วมศูนย์โรคหัวใจ รพ.ลำปาง จัดโครงการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคหัวใจในเด็ก
เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2558 เวลา 08.00 น. ที่ห้องประชุมเพทาย ชั้นล่าง อาคาร
เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา โรงพยาบาลแม่สอด นายแพทย์จรัล วิวัฒน์คุณูปการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด พร้อมด้วยนายแพทย์พิพัฒน์ เคลือบวัง นายแพทย์เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่สอด ได้ให้การต้อนรับคณะแพทย์จากศูนย์โรคหัวใจโรงพยาบาลลำปางเจ้าหน้าที่มูลนิธิเกื้อฝัน ซึ่งได้ร่วมกับโรงพยาบาลแม่สอดในการจัดโครงการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคหัวใจในเด็ก โดยนำคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกหน่วยตรวจเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ทั้งนี้ มีเด็กทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ได้รับการคัดกรองหัวใจ เข้ารับการตรวจทั้งหมดจำนวนกว่า............ คน
นายแพทย์พิพัฒน์ เคลือบวัง นายแพทย์เชี่ยวชาญ กล่าวว่า โรคหัวใจในเด็กนั้นอาจเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และโรคหัวใจที่เกิดภายหลังเกิด โดยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดเป็นโรคหัวใจที่พบบ่อยที่สุดในวัยเด็ก พบถึงร้อยละ 70-80 ของโรคหัวใจในเด็กทั้งหมด พบในทารกเกิดใหม่มีชีวิตถึง 8:1,000 ถ้าเด็กเกิดในประเทศไทยปีละ 1 ล้านคน จะมีเด็กที่เป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ถึงปีละ 8,000 คน สำหรับโรคหัวใจที่เกิดภายหลังเกิดมีหลายปัจจัย เช่น โรคหัวใจรูมาติก ซึ่งเกิดจากโรคไข้รูมาติกซึ่งมีการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจ และลิ้นหัวใจ ทำให้มีลิ้นหัวใจรั่ว หรือถ้าเป็นเรื้อรังทำให้ลิ้นหัวใจตีบ โรคคาวาซากิ โรคหัวใจจากการติดเชื้อ เชื้อแบคทีเรียทุกชนิดเป็นสาเหตุของการอักเสบของหัวใจ
ทั้งกล้ามเนื้อหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจ และเยื่อบุภายในหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เกิดจากไวรัสทุกชนิด
ทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจได้ ที่พบบ่อยคือเชื้อคอกซากิไวรัส เป็นต้น

ในด้านการป้องกันเราสามารถป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดในลูกหลานของเรา เช่น ตรวจวัดความดันโลหิตอย่างน้อยปีละครั้ง ดูแลไม่ให้สูบบุหรี่ ไม่ปล่อยให้อ้วนจนเกินไป และมีระดับโคเลสเตอรอลสูง และส่งเสริมให้ออกกำลังกายสม่ำเสมอการที่ร่างกายของเด็กๆมีการเคลื่อนไหวหรือการออกกำลังกายจะช่วยทำให้การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ให้มีความแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยให้ ควบคุมน้ำหนักได้ดี ทำให้ความดันโลหิตปกติ ลดความเครียด เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่กระฉับกระเฉง สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ล้วนแต่ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดทั้งสิ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น