วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วิทยาลัยการอาชีพแม่สอดจัดพิธีไหว้ครูและบวงสรวงพระวิษณุกรรม เทพการช่างแห่งสวรรค์

วิทยาลัยการอาชีพแม่สอดจัดพิธีไหว้ครูและบวงสรวงพระวิษณุกรรม เทพการช่างแห่งสวรรค์
                ณ ลานกิจกรรมหน้าเสาธงวิทยาลัยการอาชีพแม่สอด  นายจงกล พิพิธภักดี ผอ.วิทยาลัยการอาชีพแม่สอด พร้อมด้วยคณะครู เจ้าหน้าที่ และนักเรียน  นักศึกษา ได้จัดกิจกรรมไหว้ครูและบูชาองค์พระวิษณุกรรมซึ่ง เป็น เทวดานายช่างใหญ่ของพระอินทร์ ตามตำนานกล่าวว่า เป็นผู้สร้างเครื่องมือ สิ่งของต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น และเป็นแบบอย่างให้กับมนุษย์สืบมา
                ในช่วงเช้าเป็นพิธีสงฆ์มีการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งร่วมกัน รับประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เสร็จจากพิธีทางสงฆ์จึงเข้าสู่พิธีไหว้ศาลตายาย และพิธีไหว้ครูช่าง องค์พระวิษณุกรรมสถาบันใดเปิดสอนวิชาชีพช่างก่อสร้าง มักอยู่ในท่ายืนมือถือลูกดิ่งและไม้เมตรหรือไม้วาอันเป็นเครื่องมือของช่างก่อสร้างมาแต่สมัยโบราณซึ่งช่างทั้งหลายทราบดีว่าเป็นเครื่องมือสำหรับวัดระยะ วัดความเที่ยงตรง แต่สิ่งที่นอกเหนือไปจากนั้นยังแฝงไปด้วยปรัชญาในการดำเนินชีวิต คือความแม่นยำ เที่ยงตรง ไม่เอนเอียงในทางปฏิบัติ ซึ่งเป็นที่มาของช่างที่ดี คือความมีคุณธรรมประจำใจ หากสถาบันใดเปิดสอนวิชาชีพสาขาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ช่างก่อสร้างอยู่ด้วย มักจะใช้ท่านั่ง เข้าใจว่าผู้สร้างคงจะชี้ให้เห็นเด่นชัดถึงสถาบันผู้ผลิตช่างก่อสร้าง อันเป็นช่างเก่าแก่มีมาแต่ก่อนแล้ว
                ประธานพิธีในครั้งนี้ได้แก่นาย อุดร  ตันติสุนทร  ประธานมูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน  เป็นจำนวน 30 ทุนทุนละ 1000 บาท   ทั้งนี้คณะนักเรียน นักศึกษาได้ มอบพานดอกไม้ ธูปเทียนเพื่อแสดงมุทิตาจิตให้แก่ นายอุดร  ตันติสุนทร พร้อมคณะครูอาจารย์อีกด้วย
ภาพและข่าวโดย  วรภา  พันลุตัน

///////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น