วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครแม่สอดจัดกิจกรรมไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2558

โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครแม่สอดจัดกิจกรรมไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2558
                                         โรงเรียนและสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครแม่สอดจัดกิจกรรมไหว้ครู เทิดพระคุณครู ประจำปีการศึกษา 2558 โดยมี โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรีโดยการนำของนายชัยรัตน์ ยศบันเทิง ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรีและ โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์โดยการนำของนายกิจจา แตงรอด ผู้อำนวยการรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ ซึ่งหมายกำหนดการกิจกรรมของแต่ละสถานศึกษาประกอบไปด้วย ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ตัวแทนนักเรียนนำสวดมนต์ไหว้พระกล่าวนำบทไหว้ครูกล่าวปฏิญาณตน ตัวแทนนักเรียนอ่านทำนองเสนาะบทกลอนไหว้ครูพร้อมกันร่วมขับร้องเพลงพระคุณที่ 3  ประธานในพิธีเจิมหนังสือเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นตัวแทนนักเรียนนำโดยสภานักเรียนร่วมกันนำพานธูปเทียนพานดอกไม้ไหว้ครู และนักเรียนแต่ละชั้นเรียนนำกรวยดอกไม้พร้อมธูปเทียนไหว้ครู การจัดกิจกรรมไหว้ครูของแต่ละสถานศึกษาในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้แสดงความเคารพนบนอบและรำลึกถึงบุญคุณของครู อาจารย์ เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวไทย เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูอาจารย์และลูกศิษย์ เพื่อให้นักเรียนได้มีการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นหมู่คณะมีความสามัคคีและรับผิดชอบ
                                       การศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีความสามารถปรับตัวรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่างๆและมีคุณลักษณะตามที่ประเทศชาติพึงประสงค์ เหมาะแก่กาลเวลาและบริบทสังคมไทยดังปรากฏจากนโยบายทางการปฏิรูปการศึกษาให้ความสำคัญสูงสุดกับการปฏิรูปการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนเน้นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้คนสามารถพัฒนาสู่การเป็นคนที่สมบูรณ์ คือเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขอย่างแท้จริง และหน้าที่อันหนักของครู ซึ่งมาจาก ครุ ที่แปลว่าหนักนั้นจะต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตน คนเราทุกคนย่อมมีครูบาอาจารย์เป็นผู้ประสิทธิประสาทวิชาความรู้เพื่อให้เกิด สติปัญญา ความรู้แจ้ง เมื่อมีครูแล้วเราก็ต้องแสดงความเคารพนบนอบต่อครู รำลึกถึงบุญคุณของครู และต้องไหว้ครูเพื่อแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ท่าน การไหว้ครู ถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยที่สืบทอดกันมายาวนานหลายชั่วอายุคน ซึ่งการไหว้ครูมีหลายลักษณะ ได้แก่การไหว้ครูเพื่อแสดงความเคารพ การไหว้ครูในวันครู การไหว้ครูก่อนแสดงศิลปะการป้องกันตัวและก่อนแสดงศิลปะดนตรี
                                 ในพิธีไหว้ครูนับตั้งแต่สมัยก่อน จะใช้ดอกไม้หลัก 3 อย่างในการทำพาน ซึ่งดอกไม้ ความหมายในการระลึกคุณครู ได้แก่ หญ้าแพรก สื่อถึง ขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก
ที่โตได้เร็วและทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือน คำดุด่าของครูบาอาจารย์ ดอกเข็ม สื่อถึง ขอให้มีสติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม ดอกมะเขือ สื่อถึง การเปรียบเทียบว่า มะเขือนั้น จะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึง นักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลงข้าวตอก เนื่องจากข้าวตอกเกิดจากข้าวเปลือกที่คั่วด้วยไฟอ่อนๆ ให้ร้อนเสมอกันจนถึงจุดหนึ่งที่เนื้อข้างในขยายออก จนดันเปลือกให้แยกออกจากกัน ได้ข้าวสีขาวที่ขยายเม็ดออกบาน ซึ่งสามารถนำไปประกอบพิธีกรรม หรือทำขนมต่างๆได้ ดังนั้น ข้าวตอกจึงเป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครสามารถทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความซุกซนและความเกียจคร้านของตัวเองได้ ก็จะเหมือนข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น