วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สมณทูตจากสันตะสำนักนครรัฐวาติกัน ประจำประเทศไทยเยี่ยมเยือนโรงเรียนภัทรวิทยาและ พื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ในโอกาสวันผู้ลี้ภัยโลก

สมณทูตจากสันตะสำนักนครรัฐวาติกัน ประจำประเทศไทยเยี่ยมเยือนโรงเรียนภัทรวิทยาและ พื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ  อ.ท่าสองยาง จ.ตาก   ในโอกาสวันผู้ลี้ภัยโลก  
                เมื่อวันที่   20 และ 21 มิถุนายน   2558  อัครสังฆราช พอล ซาง อิม นัม   สมณทูตจากสันตะสำนักนครรัฐวาติกัน  ประจำประเทศไทยพร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนโรงเรียนภัทรวิทยา   ตำบลท่าสายลวด  อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  โดยมี ดร.สมจิตร ลิ้มลือชา  คณะกรรมการบริหารโรงเรียนภัทรวิทยาให้การต้อนรับ โดยภายงานมีกิจกรรมการแสดงของเยาวชนและเลี้ยงอาหารกลางวันให้เดกพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ    หลังจากนั้นเดินทางไปเยี่ยมเยือนพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ ต.แม่หละ   อ.สองยาง จ.ตาก   เนื่องในโอกาสวันผู้ลี้ภัยโลก
                สำหรับวันผู้ลี้ภัยโลกซึ่งตรงกับวันที่  20  มิถุนายน ของทุกปี สหประชาชาติได้ประกาศให้เป็น "วันผู้ลี้ภัยโลก" โดยวันนี้เริ่มก่อตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2001 ก่อนหน้าที่จะเริ่มมีวันผู้ลี้ภัยโลกนี้ แต่ละประเทศจะมีวันผู้ลี้ภัยโลกเป็นของตนเอง เช่น (Africa Refugee Day  แอฟริกา เรฟฟูจี เดย์) เริ่มก่อตั้ง
                ก่อนหน้าที่จะเริ่มมีวันผู้ลี้ภัยโลกนี้ แต่ละประเทศหรือระดับภูมิภาคจะมีวันผู้ลี้ภัยโลกของตนเอง บางที่ก็จัดเป็นสัปดาห์ผู้ลี้ภัยโลกขึ้นเลยก็มี ที่รู้จักกันกว้างขวางมากที่สุดก็คงเป็น (Africa Refugee Day  แอฟริกา เรฟฟูจี เดย์)ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มิถุนายน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทวีปแอฟริกา ที่มีจำนวนประชากรผู้ลี้ภัยอยู่มากที่สุดเลยก็ว่าได้
                โดย (Africa Refugee Day  แอฟริกา เรฟฟูจี เดย์)จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จนที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยกันในสภา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ค.ศ.2000 ที่ประชุมเห็นว่าในปี 2001 เป็นวาระครบรอบ 50 ปีของอนุสัญญาเกี่ยวกับสถานะของผู้ลี้ภัย ซึ่งประกาศใช้ในปี ค.ศ.1951 พอดี ทาง (Organization of African Unity ออแกไนเซชั่น ออฟ อเมริกา ยูไนเตด) ก็เห็นด้วยที่จะให้มีวันผู้ลี้ภัยโลกขึ้นให้พ้องกับวันผู้ลี้ภัยของแอฟริกา ในที่สุดที่ประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติก็ประกาศให้วันที่ 20 มิถุนายน ตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นไป เป็น (World Refugee Day เวิล เรฟฟูจี เดย์)

ภาพ / ข่าว เครือข่ายสำนักข่าวนครแม่สอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น