วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พม่ามอบหมายให้บีจีเอฟ.คุมเส้นทาง สายเมียวดี – กอกาเลก ลั่น พยายามเปิดเส้นทางให้ปกติ และพร้อมเจรจาหยุดยิงตลอด รถยนต์พอไปได้บ้าง แต่พ่อค้าย่างกุ้งไม่กล้าใช้เส้นทาง

พม่ามอบหมายให้บีจีเอฟ.คุมเส้นทาง สายเมียวดี กอกาเลก ลั่น พยายามเปิดเส้นทางให้ปกติ และพร้อมเจรจาหยุดยิงตลอด รถยนต์พอไปได้บ้าง แต่พ่อค้าย่างกุ้งไม่กล้าใช้เส้นทาง
                พันเอกหม่องชิตู่ ผู้บัญชาควบคุมพื้นที่ ที่ 3 ของกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ( บีจีเอฟ. ) กะเหรี่ยงพันธมิตรกับ ฝ่ายรัฐบาลเมียนมาร์ ที่แยกตัวมาจากกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. และดีเคบีเอ.เดิม กล่าวกับผู้สื่อข่าว ว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเมียนมาร์ โดยแม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยเส้นทางสายจังหวัดเมียวดี กับ กอกาเลก ระยะทาง 45 กิโลเมตร โดยจะพยายามให้รถยนต์ ไปมาได้ตามปกติ ซึ่งได้วางกำลังของบีจีเอฟ.ทุกจุด และหากมีการขัดขวางจากทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ก็ต้องรบกัน แต่ถ้าหายฝ่ายดีเคบีเอ.ต้องการเจรจา ฝ่ายบีจีเอฟ.พร้อมกับฝ่ายทหารเมียนมาร์ พร้อมที่จะเจรจา ยังคงเปิดกว้างเสมอ การสู้รบที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ การค้าชายแดน และการท่องเที่ยว เพราะใช้เส้นทางไม่ได้ ทางบีจีเอฟ. จะพยายามเปิดเส้นทางให้ใช้เส้นทางได้ตามปกติ โดยชาวพม่าทุกคน ทุกกลุ่มรวมทั้งชาวต่างประเทศต้องมีสิทธิ์ใช้เส้นทาง นี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อจากชาวที่จังหวัดเมียวดี ว่า ยังไม่มีใครกล้าใช้เส้นทาง เพราะอยากรอให้สถานการณ์ปกติ โดยพ่อค้าจากย่างกุ้ง และจังหวัดอื่นๆยังไม่กล้านำรถมา มีเพียงรถที่ติดอยู่ในจังหวัดเมียวดี ที่ผ่านไปมาตามด่านพรมแดนแม่สอด เท่านั้น

////////////////////////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น