วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

จังหวัดตากร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่4 จัดแถลงข่าวสถานการณ์ การสู่รบที่เมืองกอกาเรก และ เมียวดี ประเทศเมียนมา

จังหวัดตากร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่4 จัดแถลงข่าวสถานการณ์ การสู่รบที่เมืองกอกาเรก และ เมียวดี ประเทศเมียนมา
                เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2558  นายสุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และพันเอกอาสาฬหะ พูลสุวรรณ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด  ฝ่ายปกครอง ผู้แทนด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก  ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องสถานการณ์การสู้รบตามแนวชายแดนไทย –พม่า ว่า ทางฝ่ายไทยได้มีความพร้อมที่จะรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในการเตรียมแผนรองรับการอพยพ การช่วยเหลือ  และการสู้รบ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังมีการข้ามไปมาของชาวไทย และพม่าตามปกติ ส่วนสาเหตุที่เกิดเป็นเรื่องผลประโยชน์ ของฝ่ายชนกลุ่มน้อย ซึ่งเชื่อว่าไม่น่ายืดเยื้อ เพราะขณะนี้มีฝ่ายชนกลุ่มน้อยด้วยกัน  กำลังพยายามเจรจากับฝ่ายทหารพม่าอยู่
                ทางด้านพันเอกอาสาฬหะ พูลสุวรรณ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด  กล่าวว่า ทางทหารพร้อมรับสถานการณ์ และมีแผนรองรับไว้แล้ว แต่สถานการณ์น่าจะดีขึ้น และการสู้รบยังอยู่ลึกจากชายแดน
                นายอำนาจ นันทหาร  ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก กล่าวถึง เหตุการณ์ชายแดนไทย – พม่า ที่อำเภอแม่สอด ว่า มีการสู้รบเกิดขึ้นจริง แต่เป็นพื้นที่ด้านในพม่า ยอมรับว่า มีผลกระทบต่อการค้าชายแดน แต่ในเบื้องต้นยังไม่มาก ต้องดูสถานการณ์ต่อไป ซึ่งมีสินค้าเริ่มติดในเขตไทย ไม่สามารถไปได้ เพราะเส้นทางปิด แต่การไปมาหาสู่กัน การใช้แรงงาน ระหว่างพรมแดนทั้ง 2 ฝั่งไทย พม่า ยังไปมาได้ตามปกติ
                สำหรับสถานการณ์สู้รบระหว่างกะเหรี่ยงกับพม่า ยังคงเกิดขึ้น ที่บริเวณเมืองกอกาเลก มีกระสุนปืน ค. 60 ตกลงในโรงเรียนมัธยมเมืองกอกาเลก  แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังคงรบกันด้วยอาวุธหนัก และอาวุธประจำกาย ห่างจากเขตไทย กว่า 30 กิโลเมตร  อย่างไรก็ดีสินค้า ที่ส่งไปพม่านั้น ต้องนำไปลงที่โกดังเก็บสินค้าในเขตไทยแล้ว เพราะในฝั่งพม่า ไม่สามารถรับสินค้าได้ โกดังเก็บสินค้าในฝั่งพม่าเต็มหมด ขณะที่ฝ่ายพ่อค้าไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ในการเก็บสินค้าไว้ฝั่งพม่า
ภาพ / ศิริพันธ์  นันทะศิริ  ข่าว / อัศวิน  พินิจวงษ์

////////////////////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น